GulFood 2023 Cơ hội và thách thức mở rộng xuất khẩu thị trường Trung Đông – Châu Phi

Trải qua lịch sử gần 30 năm, Gulfood – Hội chợ lớn nhất thế giới về thực phẩm và đồ uống được xem là cơ hội vàng tiếp cận thị trường xuất khẩu gia vị tiềm năng vùng Trung Đông – Châu Phi. Giới thiệu gian hàng triển lãm tại Gulfood Dubai 2023 từ 20 – 24.2.2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh (PTEXIM) mang đến nhiều sản phẩm tiêu biểu, góp phần quảng bá hiệu quả thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cơ hội lớn

05 ngày diễn ra sự kiện, Gulfood Dubai 2023 quy tụ sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp (1.500 đơn vị tham gia lần đầu) đến từ 125 quốc gia thuộc 08 lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, trưng bày hơn 100.000 sản phẩm. Diện tích trưng bày tăng 30% so với những năm trước, lên đến hơn 1 triệu mét vuông, thu hút gần 100 ngàn khách thăm quan. Ngay sau ngày triển lãm đầu tiên kết thúc, hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE đã chia sẻ: “Phiên cuối cùng đã chứng kiến ​​các thỏa thuận trị giá 36 tỷ dirham và chúng tôi mong chờ một phiên mới thành công.”

Gulfood Dubai 2023 quy tụ hơn 5000 doanh nghiệp

Gulfood Dubai 2023 là cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp tìm kiếm, gặp gỡ và bắt tay hợp tác. Bên cạnh các hội nghị về những chủ đề thiết yếu của ngành, cung cấp giải pháp thực tiễn lĩnh vực F&B, Gulfood còn có nhiều hoạt động ngoài lề thú vị như tham gia lớp học nấu ăn do các đầu bếp đạt sao Michelin dẫn dắt, Top Table, Gulfood Zero Waste, Tastes of the World và Brewers Cup…

PTEXIM mang đến những sản phẩm gia vị tiêu biểu của Việt Nam

Để tham dự Gulfood, các doanh nghiệp nổi bật trong từng ngành hàng của Việt Nam phải được Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp –  Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn xét chọn, đánh giá hồ sơ năng lực. Theo đó, gian hàng của PTEXIM nhận được nhiều phản hồi tích cực, thu hút lượng lớn khách hàng ghé thăm. Đặc biệt, các sản phẩm hạt tiêu, quế, hồi được khá nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn ký kết làm đối tác cung ứng.

Thách thức lớn

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE (Tiểu vương quốc Arab thống nhất), năm 2022 sản phẩm hạt tiêu Việt Nam chiếm tới 60% thị phần nhập khẩu của UAE, đạt kim ngạch khoảng 58 triệu USD. Tuy nhiên, đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá và chất lượng. Vào thứ 2 hàng tuần, nhà nhập khẩu UAE xem xét giá chào các nước gửi đến, giá nào cao hơn sẽ bị loại, thậm chí doanh nghiệp đang xuất khẩu vào UAE tuần này, sang tuần sau đã có thể mất đơn hàng.

Nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng là mục tiêu lâu dài của PTEXIM

Bên cạnh đó, UAE là quốc gia Hồi giáo, hầu hết thực phẩm và đồ uống khi nhập khẩu vào UAE phải có chứng nhận Halal. Tem mác dán trên bao bì thực phẩm nên dịch sang tiếng Arab nêu rõ tên, xuất xứ, hàm lượng…

Để thúc đẩy kế hoạch phát triển thị trường Trung Đông – Châu Phi rất cần các doanh nghiệp tạo được thế cân bằng giữa chất lượng và giá thành cạnh tranh. Là doanh nghiệp xuất khẩu gia vị uy tín đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế BRC, ISO, GMP, HACCP, USDA ORGANIC, RAINFOREST ALLIANCE, SEDEX, HALAL, KOSHER, VALIDATION CERT… PTEXIM đặt mục tiêu không ngừng sáng tạo, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao nhằm đa dạng hoá chuỗi sản phẩm, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng, góp phần khẳng định vị thế nông sản Việt Nam tại thị trường này.